Động cơ trục sau vs Động cơ trục giữa ưu nhược điểm như thế nào ?
Khi lựa chọn một chiếc xe đạp điện, sự đa dạng về mẫu mã có thể làm bạn bối rối. Trong bài viết này, aimos.vn sẽ phân tích điểm giống và khác nhau giữa động cơ trục sau và động cơ trục giữa, giúp bạn đưa ra quyết định thông minh nhất. Chúng ta sẽ so sánh qua các tiêu chí: hiệu năng, bảo dưỡng, chi phí, phạm vi hoạt động, khả năng xử lý và nhiều hơn thế nữa.
Chi phí của động cơ
Động cơ trục giữa
Động cơ trục giữa thường có giá cao hơn. Những thương hiệu nổi tiếng như GIANT và AIMOS có giá xe trung bình khoảng 20 triệu trở lên. Bên cạnh đó, chi phí bảo dưỡng và thay mới cũng cao do cơ sở bảo hành chính hãng không phổ biến ở Việt Nam. Một bộ động cơ trục giữa mua mới giao động khoảng 1000$-1500$.
Động cơ trục sau
Động cơ trục sau có giá thành thấp hơn. Ví dụ, các mẫu xe cao cấp như Engwe X26 hay ADO D30C có giá thành khoảng 1000$ hoặc thấp hơn. Các sản phẩm rẻ hơn như T14 có giá động cơ chỉ từ 200-250$, rất phù hợp với túi tiền của người dùng.
Xem thêm các mẫu xe đạp trợ lực điện ADO
Hiệu năng
Động cơ trục giữa
Động cơ trục giữa được đặt ở phần dưới, giữa xe, và kết nối với phần tay quay. Nó truyền cơ năng thông qua dây xích, giúp đạp dễ dàng hơn. Động cơ trục giữa thường tích hợp cảm biến mô-men xoắn, đo lượng lực bạn đặt vào bàn đạp và điều chỉnh mức hỗ trợ tương ứng. Điều này giúp tăng cường sức mạnh khi đi trên địa hình dốc.
Động cơ trục sau
Động cơ trục sau được tích hợp vào bánh sau, cung cấp năng lượng trực tiếp cho bánh xe. Động cơ trục sau phổ biến hơn và thường đi kèm với cảm biến nhịp, đo xem bạn có đang đạp hay không. Một số mẫu xe có động cơ trục sau còn có tay ga, cho phép bạn di chuyển mà không cần đạp.
Xem thêm các mẫu xe đạp trợ lực điện FIIDO
Quãng đường di chuyển
Động cơ trục giữa
Xe đạp điện trục giữa thường cho quãng đường dài hơn. Ví dụ, một chiếc ebike trục giữa có thể cung cấp phạm vi hoạt động 60-70 km, trong khi một chiếc xe đạp trợ lực trục sau tương đương chỉ cung cấp phạm vi hoạt động 40-50 km. Động cơ trục giữa tiết kiệm năng lượng hơn do có thể sử dụng lợi thế cơ học của các bánh răng.
Động cơ trục sau
Động cơ trục sau không thể tận dụng lợi thế cơ học của các bánh răng. Đôi khi động cơ chạy ở số vòng quay không tối ưu, làm giảm hiệu suất và phạm vi di chuyển. Tuy nhiên, xe đạp điện trục sau có thể tăng phạm vi hoạt động bằng cách cài đặt pin dung lượng lớn hơn.
Xem thêm các mẫu xe đạp trợ lực điện Phoenix
Khả năng điều khiển
Động cơ trục giữa
Trọng lượng động cơ trục giữa được phân bổ đều giữa phía trước và phía sau của xe đạp, tạo cảm giác cân bằng và tự nhiên hơn khi lái. Trọng lượng được thêm vào gần trọng tâm ít được chú ý hơn, giúp xe đạp dễ điều khiển hơn.
Động cơ trục sau
Động cơ trục sau có trọng lượng tập trung ở bánh sau, tạo ra hiệu ứng con quay khi lái xe ở tốc độ cao. Điều này có thể ảnh hưởng đến khả năng xử lý và tay lái, đặc biệt là trên xe đạp điện có động cơ trục sau.
Kết luận
Sự lựa chọn giữa động cơ trục sau và động cơ trục giữa phụ thuộc vào nhu cầu cá nhân của bạn. Nếu bạn cần quãng đường dài hơn và khả năng điều khiển tốt, động cơ trục giữa là lựa chọn phù hợp. Nếu bạn muốn một chiếc xe với chi phí thấp hơn và dễ dàng bảo dưỡng, động cơ trục sau sẽ là lựa chọn tốt hơn.
Hỏi đáp ?
Động cơ trục giữa có đáng giá không? Có, nếu bạn cần hiệu suất cao, quãng đường dài hơn và khả năng điều khiển tốt.
Động cơ trục sau có phù hợp cho người mới bắt đầu? Có, vì nó có chi phí thấp hơn và dễ dàng bảo dưỡng.
Xe đạp điện động cơ trục giữa hay trục sau tiết kiệm năng lượng hơn? Động cơ trục giữa tiết kiệm năng lượng hơn do sử dụng lợi thế cơ học của các bánh răng.
Động cơ trục sau có cần bảo dưỡng thường xuyên không? Không, động cơ trục sau ít cần bảo dưỡng hơn động cơ trục giữa.
Xe đạp điện trục giữa có thể đi xa hơn không? Có, xe đạp điện trục giữa thường cho quãng đường di chuyển dài hơn.
Động cơ trục giữa có khó sửa chữa không? Có, động cơ trục giữa thường phức tạp hơn và yêu cầu chuyên môn để sửa chữa.