banner

Top 5 lỗi thường gặp khi mới sử dụng xe đạp trợ lực điện

Đăng bởi Hằng Ny vào lúc 18/06/2025

Top 5 lỗi thường gặp khi mới sử dụng xe đạp trợ lực điện

Xe đạp điện trợ lực đang ngày càng phổ biến tại các đô thị hiện đại nhờ sự tiện lợi, thân thiện với môi trường và khả năng hỗ trợ lực đạp thông minh. Điều này giúp người dùng di chuyển dễ dàng hơn, đặc biệt trong tình trạng giao thông đông đúc, đường dốc hoặc khi đi trên quãng đường dài.

Tuy nhiên, những người mới làm quen với loại xe này có thể gặp phải một số lỗi trong quá trình sử dụng. Những sai sót này không chỉ làm giảm hiệu suất, gây hại cho pin mà còn có thể dẫn đến những tình huống không an toàn. Dưới đây là Top 5 lỗi thường gặp khi mới sử dụng xe đạp trợ lực điện và hướng dẫn chi tiết cách khắc phục.

Sạc pin không đúng cách 

sai nguồn điện hoặc sử dụng bộ sạc không chính hãng

Đây là lỗi rất thường gặp nhưng lại ít được chú ý. Việc sạc pin quá lâu, dùng sai nguồn điện hoặc sử dụng bộ sạc không chính hãng có thể làm pin nhanh chóng bị chai, giảm hiệu suất. Pin lithium-ion, loại pin thường được dùng cho xe đạp điện trợ lực, rất nhạy cảm với nhiệt độ và dòng điện không ổn định.

Cách phòng tránh:

  • Luôn sử dụng bộ sạc đi kèm theo xe từ nhà sản xuất.
  • Nên sạc pin khi còn khoảng 30–40% dung lượng và tránh để pin cạn kiệt hoàn toàn.
  • Không nên sạc pin ngay sau khi vừa sử dụng xe, hãy để pin nguội trong khoảng 15–30 phút.
  • Tránh sạc pin qua đêm. Nên rút sạc khi pin đã đầy (thường mất khoảng 3–5 tiếng).
  • Nếu bạn không sử dụng xe trong một thời gian dài, hãy sạc pin đến khoảng 60–70% rồi tháo pin ra và bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát.

Hoàn toàn ỷ lại vào chế độ trợ lực

Xe đạp trợ lực điện ADO D30C

Nhiều người mới sử dụng thường nghĩ xe đạp trợ lực điện giống như "xe máy điện có bàn đạp", do đó không cần đạp. Hậu quả là họ hoàn toàn phụ thuộc vào động cơ điện, luôn bật chế độ trợ lực cao nhất. Điều này không chỉ làm pin nhanh hết mà còn không mang lại lợi ích cho sức khỏe. Xe đạp trợ lực điện được thiết kế để hỗ trợ lực đạp của bạn, chứ không phải để thay thế hoàn toàn việc đạp xe.

Cách sử dụng đúng:

Chọn mức độ trợ lực phù hợp với từng tình huống:

  • Eco: Dùng khi đi trên đường bằng phẳng để tiết kiệm pin.
  • Normal: Dùng khi leo dốc nhẹ hoặc đi trên quãng đường dài.
  • High: Dùng khi leo dốc cao, chở nặng hoặc khi bạn cảm thấy mệt.

Hãy nhớ rằng bạn vẫn đang đạp xe. Hãy xem đây là một hình thức tập thể dục nhẹ nhàng hàng ngày.

Không kiểm tra định kỳ phanh, lốp, xích 

Xe đạp trợ lực điện ADO A20 LITE

Xe đạp trợ lực điện ADO A20 LITE

Vì xe có động cơ hỗ trợ, người mới thường cảm thấy xe chạy rất "êm" nên quên đi việc kiểm tra thường xuyên các bộ phận quan trọng như phanh, lốp và xích. Tuy nhiên, nếu lốp non hơi, má phanh bị mòn hoặc xích bị khô dầu, không chỉ gây nguy hiểm mà còn khiến động cơ phải hoạt động vất vả hơn.

Những lưu ý bảo dưỡng cơ bản:

  • Kiểm tra áp suất lốp ít nhất mỗi tuần một lần (lốp non sẽ làm hao pin nhanh hơn).
  • Quan sát má phanh, nếu thấy mòn dưới 1mm thì nên thay mới.
  • Vệ sinh và bôi trơn xích sau mỗi 100–150km, đặc biệt là sau khi đi mưa.

Chưa làm quen với hệ thống điều khiển – Gặp khó khăn khi thao tác

Chưa làm quen với hệ thống điều khiển

Nhiều mẫu xe đạp trợ lực điện hiện nay được trang bị màn hình LCD, các nút điều khiển chế độ, cảm biến và thậm chí cả ứng dụng kết nối với điện thoại. Tuy nhiên, những người mới sử dụng thường không đọc kỹ hướng dẫn, dẫn đến việc thao tác sai, không tận dụng được hết các tính năng hoặc thậm chí làm hỏng xe.

Việc nên làm:

  • Dành khoảng 15–30 phút để làm quen với nút nguồn, nút điều chỉnh mức độ trợ lực, đèn, còi và chế độ đi bộ (walk mode).
  • Nếu xe có ứng dụng kết nối, hãy tải về và cài đặt đầy đủ.
  • Thử chuyển đổi các chế độ trợ lực khi xe đang đứng yên để làm quen với thao tác.

Lưu ý: Không nên chuyển đổi chế độ trợ lực đột ngột khi đang leo dốc hoặc xuống dốc vì có thể làm động cơ bị giật hoặc hoạt động không ổn định.

Bỏ qua việc bảo dưỡng định kỳ 

Xe đạp trợ lực điện ADO A28 LITE

Xe đạp trợ lực điện ADO A28 LITE

Dù bạn sử dụng xe nhiều hay ít, sau một thời gian, các bộ phận cơ khí vẫn cần được kiểm tra, vệ sinh và bôi trơn. Người mới dùng xe đạp điện trợ lực thường không quen với việc này, dẫn đến các vấn đề như xích bị trượt, phanh hoạt động kém hiệu quả hoặc pin bị giảm hiệu suất.

Cách bảo dưỡng đúng:

  • Nếu bạn đi mưa, đường đất, hãy rửa sạch xe và lau khô motor, pin sau mỗi chuyến đi. Đặc biệt chú ý các mối nối điện và giắc cắm không bị ẩm nước.
  • Kiểm tra định kỳ độ chặt của ốc vít, yên xe, ghi đông, bàn đạp. Một vài linh kiện lỏng lẻo cũng có thể gây hư hỏng dây điện hoặc ảnh hưởng đến cảm biến trợ lực.

Gợi ý: Nếu bạn không rành kỹ thuật, hãy tìm những đại lý/garage có dịch vụ bảo dưỡng xe đạp trợ lực điện chuyên biệt – đừng đưa xe đến tiệm sửa xe đạp truyền thống không hiểu rõ về hệ thống điện.

Mua xe đạp trợ lực điện chính hãng, giá tốt tại Aimos

Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc xe đạp trợ lực điện chính hãng, đáng tin cậy và phù hợp với nhu cầu di chuyển hiện đại, Aimos chính là lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn. Với cam kết về sản phẩm chất lượng cao, được nhập khẩu từ các thương hiệu hàng đầu, đảm bảo độ bền và hiệu suất tối ưu cùng với giá cả cạnh tranh, dịch vụ tận tâm và chính sách bảo hành chu đáo, chúng tôi mang đến trải nghiệm mua sắm và sử dụng xe trợ lực điện tuyệt vời nhất đến quý khách hàng.

Hãy đến với Aimos ngay hôm nay để trải nghiệm những dòng xe trợ lực điện hiện đại, tiết kiệm năng lượng, thân thiện với môi trường, và đáp ứng mọi nhu cầu di chuyển của bạn! 

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

popup

Số lượng:

Tổng tiền:

Aimos Việt Nam
ĐĂNG NHẬP
Nhận nhiều ưu đãi hơn